Loading...

Phương thức tiếp cận thương mại điện tử ngành y tế – dược phẩm

Bạn có biết thị trường thương mại điện tử y tế toàn cầu đạt 181 tỷ USD vào năm 2019?

Như thế giới đã dự đoán, cả doanh số bán hàng thương mại điện tử y tế B2C và B2B đều tăng theo cấp số nhân vào năm 2020 giữa đại dịch COVID-19 toàn cầu. Trên thực tế, thị trường thương mại điện tử y tế toàn cầu ước tính sẽ tăng lên hơn 435 tỷ USD vào năm 2025. Sự thay đổi này báo hiệu nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp y tế và chăm sóc sức khỏe trực tuyến của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thương mại điện tử y tế đang thay đổi cách người tiêu dùng và doanh nghiệp mua sắm các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe. Theo truyền thống, mọi người đến các cửa hàng truyền thống để mua vật tư y tế và các doanh nghiệp làm việc với các nhà phân phối và đại diện bán hàng dược phẩm trực tiếp. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận và sử dụng các giải pháp trực tuyến ngày càng tăng đang khiến nhiều người tiêu dùng và công ty tìm cách mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trực tuyến.

Giờ đây, nhiều khách hàng hơn – ở mọi lứa tuổi – đang mua mọi thứ từ thuốc men và thiết bị y tế lâu bền, chẳng hạn như dụng cụ sinh hoạt hàng ngày, giường kiểu bệnh viện để sử dụng tại nhà, đường dốc dành cho xe lăn, xe lăn và gậy chống, cho đến các vật tư y tế dùng một lần như thiết bị bảo vệ cá nhân ( PPE), găng tay, băng và dụng cụ y tế dùng một lần trực tuyến.

Vì thị trường đang dần được hình thành và người tiêu dùng cùng doanh nghiệp chi nhiều tiền trực tuyến hơn cho các sản phẩm y tế, nên chúng tôi sẽ chia sẻ hướng tiếp cận về thương mại điện tử về y tế vào giai đoạn năm 2022-2025.

 

Thương mại điện tử ngành y tế bao gồm những gì?

Những tiến bộ công nghệ và việc người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng các giải pháp trực tuyến đã dẫn đến ngành thương mại điện tử y tế ngày càng phát triển.

Thương mại điện tử chăm sóc sức khỏe bao gồm cả bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Chẳng hạn, nhiều phòng khám, cơ sở y tế và bệnh viện đang chuyển sang các giải pháp thương mại điện tử để nhận vật tư y tế của họ.

Adroit Marketing Research báo cáo rằng các bệnh viện là một trong những người mua thương mại điện tử y tế lớn nhất vào năm 2018 với 53% thị phần có thể định địa chỉ. Công ty dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục đến năm 2025.

Thương mại điện tử y tế có thể được chia thành bốn loại hình kinh doanh chính:

  1. Trang web y tế từ xa (Telemedicine websites)
  2. Trang web thị trường về dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Healthcare marketplace websites)
  3. Cửa hàng vật tư và thiết bị y tế (Medical supply and equipment stores)
  4. Hiệu thuốc trực tuyến (Online pharmacies)

Trong đó, có thể diễn đạt gói gọn các thành phần như sau:

Trang web y tế từ xa (Telemedicine websites)

Thay vì bán một sản phẩm, các trang web và ứng dụng y tế từ xa cung cấp một cổng thông tin và dịch vụ trực tuyến từ bác sĩ đến bệnh nhân. Phương pháp tiếp cận thương mại điện tử dựa trên dịch vụ này có thể giúp tăng tốc độ bác sĩ khám cho bệnh nhân. Nó cũng có thể tiết kiệm thời gian của bệnh nhân, dẫn đến tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc, đặc biệt là đối với các cá nhân ở khu vực nông thôn.

Trang web thị trường về dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Healthcare marketplace websites)

Không phải tất cả các vấn đề y tế đều có thể được giải quyết thông qua y tế từ xa, mà cần đến những dịch vụ chẩn đoán đặc thù hơn. Tuy nhiên, nó có thể loại bỏ nhiều rào cản đối với việc chăm sóc sức khỏe và giúp người tiêu dùng dễ dàng liên hệ với bác sĩ hoặc nhóm chăm sóc sức khỏe của họ để thực hiện các công việc thường ngày hơn như mua thêm thuốc theo toa.

Cửa hàng vật tư và thiết bị y tế (Medical supply and equipment stores)

Trong những năm gần đây, ngành vật tư y tế trực tuyến đã phát triển nhanh chóng với sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến, khiến doanh thu của ngành tăng lên. Các loại cửa hàng trực tuyến này tập trung vào các sản phẩm vật lý, không cần kê đơn như thiết bị và vật tư tiêu hao y tế. Các trang thương mại điện tử này tập trung vào người tiêu dùng cá nhân, tổ chức chăm sóc sức khỏe hoặc cả hai.

Hiệu thuốc trực tuyến (Online pharmacies)

Nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang các hiệu thuốc trực tuyến để mua thuốc của họ. Hiệu thuốc trực tuyến có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho mọi người. Nó có thể giúp đảm bảo rằng khách hàng không quên mua thêm thuốc nếu họ sử dụng dịch vụ giao hàng tự động. Thuốc chiếm 66% thị phần toàn cầu vào năm 2018 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.

 

Lợi ích của ngành y tế khi áp dụng thương mại điện tử

Khi ngành công nghiệp phát triển, việc thành lập cửa hàng thương mại điện tử có thể là cơ hội tốt cho các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe muốn phát triển kinh doanh hơn nữa. Dưới đây là bốn lợi ích của thương mại điện tử y tế:

  1. Tăng doanh số bằng cách tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Website thương mại điện tử y tế luôn sẵn sàng, giúp khách hàng dễ dàng mua bất cứ khi nào có nhu cầu. Kết quả là trang web của bạn trở thành đại diện bán hàng luôn làm việc cho bạn. Trang web của bạn cũng có thể tiếp cận những khách hàng có thể sống ở những nơi khác, giúp bạn tăng doanh số bán hàng của mình.

Ngoài ra, sự hiện diện trực tuyến có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập thông tin, dịch vụ và sản phẩm hơn, bất kể họ ở đâu. Mọi người không cần phải sống gần dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp hoặc cửa hàng cung cấp các sản phẩm họ cần.

  1. Giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp nghiên cứu sản phẩm dễ dàng hơn.

Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn tự nghiên cứu sản phẩm, một cách tiếp cận tự phục vụ hơn. Ví dụ: 94 phần trăm người mua từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp đang nghiên cứu sản phẩm trực tuyến như một bước đầu tiên.

Trang web thương mại điện tử chứa nội dung giúp người mua tìm hiểu về sản phẩm, đưa ra quyết định về những gì họ cần và sau đó điều tra các sản phẩm cụ thể để bán có thể tạo điều kiện thuận lợi cho người mua tìm kiếm và dẫn đến bán hàng. Ngoài ra, khách hàng đánh giá cao khả năng so sánh sản phẩm và giá cả một cách dễ dàng.

Bạn cũng có thể nâng cao hành trình trực tuyến của khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ UX hướng dẫn khách truy cập tới các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp họ tốt nhất.

  1. Cung cấp trải nghiệm thuận tiện hơn cho bệnh nhân.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang tìm kiếm trải nghiệm hợp lý, thân thiện với người dùng khi mua các sản phẩm y tế. Ngoài ra, trải nghiệm khách hàng chất lượng có thể biến khách truy cập thành khách hàng trung thành, những người nói với người khác về doanh nghiệp của bạn.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử y tế có thể tận dụng nhiều công cụ thường được sử dụng trên các trang web thương mại điện tử, chẳng hạn như các bài báo giáo dục, chức năng tìm kiếm thông minh, chatbot, v.v. để cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặc biệt. Ví dụ: cung cấp nội dung chất lượng cao giúp người mua xác định sản phẩm nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ có thể giúp các trang web thương mại điện tử y tế xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.

Bạn cũng có thể ghép nối các loại dịch vụ khác nhau với nhau để cung cấp trải nghiệm khách hàng mượt mà, hợp lý. Chẳng hạn, sau khi bệnh nhân đến một cuộc hẹn khám bệnh từ xa, bác sĩ của họ có thể gửi đăng ký mua thuốc của họ tới một trang thương mại điện tử dược phẩm trực tuyến, trang này sẽ chuyển thuốc trực tiếp đến nhà bệnh nhân trong cùng ngày.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, việc tăng sự thuận tiện trong việc chăm sóc sức khỏe và mua hàng cho người tiêu dùng có thể dẫn đến trải nghiệm tổng thể tốt hơn cho người tiêu dùng cũng như có khả năng tăng khả năng tuân thủ các khuyến nghị của bác sĩ và tiếp cận được nhiều người hơn.

  1. Quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho hiệu quả hơn.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn biết rằng các sản phẩm họ cần có sẵn với số lượng họ yêu cầu trước khi họ mua hàng. May mắn thay, công nghệ cho phép các trang web thương mại điện tử duy trì trạng thái hàng tồn kho theo thời gian thực, vì vậy người mua luôn biết những gì có sẵn. Mức độ minh bạch về tình trạng hàng tồn kho của bạn có thể giúp xây dựng lòng tin và sự tin tưởng vào dịch vụ của bạn, đồng thời tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

 

Thách thức của thương mại điện tử trong ngành y tế

  1. Tuân thủ các quy định chăm sóc sức khỏe và dữ liệu cá nhân

Tuân thủ các quy định khác nhau liên quan đến chăm sóc sức khỏe có thể là một thách thức đáng kể khiến một số doanh nghiệp không thể tham gia thương mại điện tử y tế. Ví dụ: nếu trang web thương mại điện tử của bạn sử dụng thông tin sức khỏe được bảo vệ cá nhân của một người, bạn sẽ cần tuân theo các quy định của Nhà nước để đảm bảo thông tin được an toàn.

  1. Đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng

Một trong số ít điểm sáng của đại dịch toàn cầu là nó buộc nhiều người phải sử dụng Internet thường xuyên hơn. Tuy nhiên, một số người, phần lớn là người cao tuổi, vẫn còn ngại truy cập thông tin và mua hàng trực tuyến.

Nếu trang web thương mại điện tử y tế của bạn chủ yếu phục vụ cho nhóm 80 tuổi trở lên, ban đầu bạn có thể cần phải dựa nhiều vào các chiến lược gửi thư trực tiếp và trực tiếp để tiếp cận họ. Hoặc bạn có thể cần tìm cách truyền đạt các dịch vụ tới những người thân yêu trẻ tuổi của người cao niên, những người có thể cởi mở hơn với các giải pháp công nghệ.

  1. Bảo mật dữ liệu nâng cao.

Các hệ thống thương mại điện tử ngành y tế cần đảm bảo dữ liệu của họ được bảo mật, nhân viên được ủy quyền có thể truy cập và an toàn trước các cuộc tấn công mạng. Bảo mật dữ liệu cũng cần thiết để tạo niềm tin giữa các cơ sở khách hàng của bạn.

Để đảm bảo dữ liệu nhạy cảm được an toàn, bạn có thể cần sử dụng các biện pháp bảo vệ kỹ thuật như mã hóa dữ liệu, kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn được đào tạo về các vấn đề tuân thủ quy trình.

  1. Đảm bảo bạn chỉ bán các sản phẩm hợp pháp và đã được xác minh.

Khi nhiều người tiêu dùng chuyển sang các trang web để mua vật tư y tế và thuốc, thì nguy cơ mọi người vô tình mua hàng từ các nền tảng lừa đảo sẽ tăng lên. Nguy cơ này thậm chí còn lớn hơn với các trang web hiệu thuốc trực tuyến chưa được xác minh hoặc nhập khẩu thuốc.

 

Cách kết hợp thương mại điện tử vào hiệu thuốc hoặc hoạt động y tế của bạn

  1. Xác định những gì để bán trực tuyến

Điều này phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn bán và bạn bán B2B hay B2C là chủ yếu.

Như đã đề cập trước đó, các sản phẩm như vật tư y tế, thiết bị, dụng cụ và dược phẩm trực tuyến là các thành phần chủ yếu.

  1. Đăng ký thương hiệu nhà thuốc trực tuyến

Khi việc mua thuốc trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, nhiều người tiêu dùng bỏ qua chuyến đi đến hiệu thuốc địa phương của họ và mua trực tuyến một cách thuận tiện tại nhà. Một số ứng dụng phổ biến hơn của các hiệu thuốc trực tuyến là dành cho các đơn thuốc liên tục như thuốc và vật tư cho bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. Có thể ít thuận tiện hơn khi sử dụng hiệu thuốc trực tuyến để mua các loại thuốc bạn cần ngay lập tức hoặc chỉ trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như thuốc kháng sinh.

Bất cứ khi nào bạn bán thứ gì đó mà mọi người tiêu thụ, bạn cần trấn an khách hàng rằng bạn là một hiệu thuốc trực tuyến có uy tín bán thuốc an toàn, chứ không phải một doanh nhân chớp nhoáng nào đó đang tìm cách kiếm tiền nhanh chóng bằng cách bán các sản phẩm bổ sung tự chế từ nhà để xe của bạn.

  1. Đảm bảo trang thương mại điện tử dễ dùng và thân thiện với khách hàng

Người mua mong đợi trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện, dễ dàng cho dù họ đang mua sắm trên máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Nếu họ không thể nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ rời đi và tìm đến một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn. Dành thời gian để có một hệ thống phản hồi nhanh, rõ ràng và thân thiện.

  1. Đảm bảo tính pháp lý của trang web thương mại điện tử

Đảm bảo rằng hệ thống của bạn tuân thủ tất cả các quy định, bao gồm cả quy định về bảo mật dữ liệu. Điều này có nghĩa là có sự tuân thủ các thỏa thuận liên kết kinh doanh để công ty của bạn có thể thu thập thông tin sức khỏe một cách an toàn và bảo mật.

  1. Kết hợp các công cụ và giải pháp kỹ thuật số tích hợp với doanh nghiệp của bạn.

Trang web của bạn cũng phải dễ dàng cho bạn và tập khách hàng của bạn sử dụng và điều hướng. Hãy dành thời gian khám phá các công cụ giúp bạn tích hợp với các giải pháp kinh doanh hiện có và tự động hóa nhiều tác vụ lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian và giảm sai sót.

  1. Xây dựng kế hoạch tiếp thị

Bạn sẽ cần một kế hoạch tiếp thị để giúp đảm bảo khách hàng có thể tìm thấy cửa hàng của bạn. Tùy thuộc vào trọng tâm của cửa hàng và các quy định bạn phải tuân theo, bạn có thể sử dụng các chiến lược như tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo Google có trả phí hoặc nội dung phong phú về SEO giúp mọi người dễ dàng tìm thấy trang web của bạn khi sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google.

 

Tổng kết

Tóm lại, việc áp dụng thương mại điện tử y tế có thể phát triển doanh nghiệp của bạn đồng thời mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và nhà cung cấp của bạn. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các dịch vụ và trải nghiệm mua sắm thuận tiện, hợp lý hơn, bao gồm cả dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Kết hợp một cửa hàng thương mại điện tử cho dịch vụ y tế có thể giúp mang lại sự dễ dàng cho khách hàng của bạn và cùng lúc đó giúp tăng doanh thu cho cơ sở của mình.

Trước khi thiết lập cửa hàng thương mại điện tử y tế, hãy dành thời gian xác định những gì bạn muốn bán và đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các quy định để luôn tuân thủ. Nếu bạn muốn trợ giúp thiết lập cửa hàng của mình, hãy cân nhắc xem xét các nhà cung cấp và nền tảng công nghệ – như HONEYNET – quen thuộc với các quy tắc và quy trình xây dựng phần mềm liên tục, hoàn chỉnh và song hành cùng khách hàng trong các giai đoạn phát triển.

 

Nguồn: HONEYNET và Internet