Loading...

Tương lai của thương mại điện tử cho ngành dược phẩm

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, chăm sóc sức khỏe chứng kiến đại dịch Covid-19 khuếch đại các vấn đề tồn tại lâu nay của ngành cũng như tạo ra những vấn đề hoàn toàn mới, do đó thúc đẩy nhu cầu đổi mới nhanh chóng. Đặc biệt, không gian cho thương mại điện tử dược phẩm đã trải qua sự tăng trưởng lớn do đại dịch gây ra, thể hiện qua dữ liệu nghiên cứu cho thấy một số công ty đã nhận được các đơn đặt hàng theo toa trực tuyến tăng 1000% trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Trong cả hai hình thái giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), thương mại điện tử dược phẩm có thể cho phép mua thuốc theo toa dễ dàng, hiệu quả và minh bạch, chắc chắn dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ như vậy trên nhiều phương diện. Điều quan trọng đối với các nhà cung cấp và nhà sản xuất dược phẩm là phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để có thể theo kịp và cạnh tranh thành công trong thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

 

Covid-19 thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe

Đại dịch Covid-19 đã trực tiếp châm ngòi cho sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong bối cảnh nhiều hạn chế đi lại và phong tỏa trên toàn cầu. Theo nghiên cứu gần đây của Adobe (thông qua Forbes), sự chuyển đổi sang thương mại điện tử là vĩnh viễn và toàn bộ ngành thương mại điện tử được dự đoán sẽ đạt doanh thu đáng kinh ngạc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Sự bùng nổ thương mại điện tử này sẽ tiếp tục bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trực tuyến, sẵn sàng phát triển để phù hợp với nhu cầu của nhà cung cấp và bệnh nhân luôn thay đổi trong thế giới ngày càng kỹ thuật số này.

Thị trường thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe toàn cầu ước tính đạt doanh thu 435,8 tỷ USD vào năm 2025, rõ ràng là có cả mong muốn và nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ y tế trực tuyến giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng nói chung. Điều này đặc biệt đúng đối với dược phẩm, ngành mà hoạt động bán hàng trực tuyến đang đạt được sức hút song song với sự tăng trưởng chung do đại dịch gây ra của thương mại điện tử.

 

Thương mại điện tử về dược phẩm cho nhà cung cấp và bệnh nhân

Trong năm qua, những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon và Alibaba đã công bố các khoản đầu tư lớn vào hoạt động kinh doanh hiệu thuốc trực tuyến của họ. Amazon Pharmacy cho phép bệnh nhân đặt mua thuốc theo toa thông qua nền tảng của nhà bán lẻ trực tuyến, trong khi Alibaba Health có kế hoạch cung cấp các dịch vụ tương tự và các công nghệ liên quan khác cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp. Các công ty này chắc chắn sẽ không phải là công ty cuối cùng tham gia vào lĩnh vực hiệu thuốc trực tuyến, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi xem ai đang ở trong lĩnh vực này và ai có kế hoạch thâm nhập vào lĩnh vực đó, cũng như loại sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp.

Với việc tích hợp thương mại điện tử, các nhà cung cấp dược phẩm có thể cung cấp cho bệnh nhân và nhà cung cấp một cách dễ dàng, hiệu quả để tìm kiếm và mua các loại thuốc họ cần. Trong bối cảnh B2C, điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể mua và nhận thuốc theo toa một cách thoải mái tại nhà riêng của họ. Trong bối cảnh B2B, các nền tảng thương mại điện tử dược phẩm toàn diện có thể cho phép các nhà cung cấp so sánh và đối chiếu tất cả các yếu tố khác nhau, biến động liên tục liên quan đến việc mua thuốc — bao gồm cả tình trạng sẵn có và giá hiện tại của các loại thuốc khác nhau — để cho phép chi tiêu thuốc một cách có hiểu biết.

Hơn nữa, với khả năng mua bán minh bạch, các nhà sản xuất thuốc có thể buộc phải trở nên cạnh tranh hơn về giá cả. Ngay bây giờ, vẫn chưa biết rõ các tổ chức chăm sóc sức khỏe cá nhân đang trả bao nhiêu tiền cho thuốc của họ, vì vậy các nền tảng thương mại điện tử mở có thể cung cấp cho các tổ chức này ý tưởng về giá cả thị trường hiện tại và cung cấp cho họ nhiều khả năng thương lượng hơn khi đảm bảo thuốc ở mức giá thành phù hợp. Mua thuốc trực tuyến sẽ giúp các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe đảm bảo các loại thuốc họ cần với giá tốt nhất có thể tại một thời điểm nhất định, có khả năng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tổ chức.

 

Tương lai của hiệu thuốc trực tuyến

Với một thị trường mới đang được tạo ra, các hiệu thuốc trực tuyến sẽ phải tìm ra những cách mới để xác minh và xác thực các đơn đặt hàng theo toa và các loại thuốc được giao. Đã có nhiều cảnh báo về các hiệu thuốc giả mạo đang hoạt động bất hợp pháp và cung cấp các loại thuốc bất hợp pháp, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Sẽ dễ dàng hơn đối với những nhà thuốc lớn trong việc thực hiện các thủ tục đảm bảo các loại thuốc họ đang cung cấp đáp ứng tất cả các yêu cầu của Bộ/ Cục Y Tế.

Một vấn đề thứ yếu có thể phát sinh là sự sai lệch của các loại thuốc đang được phân phối. Từ cơ chế lưu kho thuốc và phân phối thuốc không hợp lý, việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo từng khu vực là rất khó thực hiện nếu không có những bộ công cụ, dữ liệu thực tế.

Tuy nhiên, sự phát triển liên tục của thương mại điện tử dược phẩm chắc chắn sẽ châm ngòi cho sự đổi mới của ngành nhằm cung cấp cách mua thuốc theo toa trực tuyến hợp lý nhất. Cung cấp cho bệnh nhân và nhà cung cấp tùy chọn mua thuốc trực tuyến kết hợp với các công nghệ hữu ích khác như theo dõi giá theo thời gian thực và theo dõi chi tiêu sẽ tạo ra trải nghiệm dược phẩm tổng thể dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, với các hiệu thuốc trực tuyến, các nhà cung cấp có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của họ đồng thời tiếp cận nhiều bệnh nhân và nhà cung cấp có nhu cầu hơn. Chẳng hạn, bệnh nhân ở khu vực nông thôn có thể không sống gần bất kỳ hiệu thuốc nào, khiến việc đặt thuốc trực tuyến trở nên lý tưởng cho những người dân như vậy. Về phía B2B, tất cả các tổ chức chăm sóc sức khỏe đều có thể dễ dàng mua hàng và xem tất cả các tùy chọn của họ được trình bày trong một nền tảng toàn diện, duy nhất.

Các nhà cung cấp và nhà sản xuất dược phẩm có thể tự hỏi làm thế nào họ có thể triển khai các khả năng thương mại điện tử để theo kịp nhu cầu của bệnh nhân và nhà cung cấp. Như với bất kỳ tích hợp công nghệ mới nào, các tổ chức dược phẩm quan tâm đến thương mại điện tử nên đánh giá các nguồn lực có thể sử dụng được của doanh nghiệp và các mục tiêu duy nhất để bắt đầu xây dựng kế hoạch triển khai. Khi tất cả các rủi ro và phần thưởng tiềm năng được xem xét, các nhà cung cấp sau đó có thể quyết định xem có nên chuyển sang thương mại điện tử hay không.

Khi ngành chăm sóc sức khỏe tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp và bệnh nhân ngày nay, các dịch vụ và nền tảng thương mại điện tử dược phẩm B2B và B2C cũng vậy. Các nhà cung cấp và nhà sản xuất dược phẩm phải hành động ngay để gặt hái thành quả từ ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.

 

Nguồn: HONEYNET và Internet