Loading...

Từ Mainframe sang Big Data – Chuyển đổi lớn cho sự nghiệp dữ liệu

Với khối lượng dữ liệu ngày càng nhiều và tính chất dữ liệu cũng trở nên phức tạp theo, việc dựa dẫm vào hệ thống Mainframe đã không còn phù hợp với xu hướng thời đại mà cần phải chuyển đổi qua một hệ thống dữ liệu mới, hiện đại hơn, hay còn biết đến với tên gọi Big Data.

Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, các hoạt động từ giao dịch thương mại đến truyền thông đại chúng đều được chuyển đổi và số hóa. Việc này khiến cho cuộc sống trở nên ngày càng thuận tiện và nhanh chóng, nhưng mặt khác lại tạo ra sức ép đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong việc quản lý, tổng hợp và phân tích dữ liệu.

mainframe - bigdata 01
Mainframe đã không còn phù hợp với xu hướng của thời đại

Big Data với đặc điểm phù hợp với xu hướng thời đại sẽ tạo ra cơ hội nghề nghiệp tương lai cho những ai đang có hứng thú với ngành dữ liệu lớn cũng như đối với những ai đã làm lâu năm trong ngành.

1. Tại sao Mainframe trước đó lại được sử dụng nhiều?

Hệ thống mainframe đã thống trị nền công nghiệp công nghệ thông tin trong suốt bốn thập kỷ qua nhờ độ tin cậy cao và bảo mật tốt. Hơn 70% các công ty Fortune 500 (như Walmart, Apple, Amazon, …) đã chi rất mạnh tay đầu tư cho hệ thống này.

Trước khi khái niệm Big Data được sinh ra, hầu hết các dữ liệu được dùng để phân tích là dữ liệu có cấu trúc. Tức là tính chất của dữ liệu này khá đơn giản, dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp, vì các thành phần của chúng có thể được liên kết bằng những trường được định sẵn từ trước.

Từ những dữ liệu được đưa vào, hệ thống Mainframe thực hiện các xử lý lô (batch processing) để đưa ra các thông tin chuyên sâu giúp ích cho các doanh nghiệp thời đó phát triển.

Mặc dù hệ thống này khá đắt tiền, nhưng vì thời điểm đó không có phương án xử lý dữ liệu khác để thay thế, nên hệ thống Mainframe là sự lựa chọn tối ưu nhất cho các công ty thời đó.

2. Tại sao Big Data là sự thay thế cho Mainframe?

Như đã nói ở trên, khi mà khoa học công nghệ đang ngày càng phát triển một cách nhanh chóng thì khối lượng dữ liệu sản sinh ra thường xuyên hơn và tính chất dữ liệu cũng trở nên phức tạp theo.

Vào thời điểm 40 năm trước, dữ liệu được dùng trong hệ thống Mainframe hầu hết là dữ liệu có cấu trúc. Nhưng hiện nay, số lượng dữ liệu được cho là có cấu trúc chiếm chưa đến 20% tổng số dữ liệu trao đổi hằng ngày.

Hệ thống Mainframe đã không còn đủ khả năng để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ này và đòi hỏi các công ty phải chuyển hướng qua một hệ thống tân tiến hơn để thực hiện các xử lý nâng cao.

Big Data đang là một xu hướng trong ngành dữ liệu nhờ vào các tính năng vượt trội, khắc phục được các nhược điểm của Mainframe. Do đó, để giữ vững tính cạnh tranh trên thị trường thì các công ty và doanh nghiệp sẽ luôn cần phải thay đổi theo thời đại và cải tiến công nghệ của mình.

mainframe - bigdata 02
Big Data đang là xu hướng mới và được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực

3. Tại sao nên chuyển hướng nghề nghiệp từ Mainframe sang Big Data?

Từ những phân tích trên có thể dễ dàng nhận thấy, các công ty sẽ dần thay thế hệ thống phân tích dữ liệu của họ từ Mainframe sang Big Data, bằng chứng là sự sa thải dần, cũng như ngừng tuyển dụng các chuyên gia về Mainframe.

Trong khi đó, các chuyên gia về Big Data đang thiếu hụt trên thị trường lao động. Sự cách biệt về cung cầu trên thị trường lao động trong ngành này đã tạo ra cơ hội nghề nghiệp to lớn cho những ai am hiểu về Big Data.

Những ai đã làm lâu năm trong ngành và đã quen thuộc với hệ thống Mainframe thì lựa chọn tìm hiểu thêm về Big Data sẽ là nước đi sáng suốt nhất, do công ty sẽ cần người chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới.

Lời kết.

Sự chuyển đổi từ Mainframe sang Big Data có lẽ là sự thay đổi lớn trong ngành dữ liệu. Tuy nhiên thay đổi theo thời đại là rất cần thiết cho sự phát triển của tương lai. Những ai sẵn sàng thay đổi và thích nghi sẽ là những người sống sót và dẫn đầu trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Nguồn: HONEYNET và Internet