Loading...

Một số nền tảng mã nguồn mở phổ biến cho thương mại điện tử!

e-commerce

MỘT SỐ NỀN TẢNG MÃ NGUỒN MỞ PHỔ BIẾN CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

1/ Giới thiệu

  • Trong những năm gần đây, các Website trực tuyến chiếm trên 20% thị phần Website bán hàng qua mạng, đạt hàng tỉ đôla, trong những năm 2014-2016 đã đạt trên dưới 3 tỉ đôla và ước tính có gần 200 triệu lượt người shopping online. Thị trường bán lẻ trong giai đoạn 2014-2016 chiếm từ 8%-12%, cũng thời điểm này đã có một vài nền tảng (platform) đã được quan tâm & ưu chuộng và vài platform thì không. Vì vậy, rất khó cho việc tìm kiếm được một giải pháp tốt nhất cho thương mại điện tử thời điểm đó đối với các nhà đầu tư.

  • Việc tạo ra một hệ thống Online Shopping Cart với một thời gian kéo dài & đáp ứng cho khách hàng là một bài toán đau đầu trong cho bất kỳ ai và đó là lý do tại sao các nhà đầu từ cần có những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia về thương mại điện tử (TMĐT) trước khi họ có được một Website Online (Online Store) đúng nghĩa.
  • Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập và so sánh một vài công nghệ cho TMĐT, sự khác nhau khi dùng và tính hiệu quả đầu tư.

2/ Một số nền tảng mã nguồn mở phổ biến cho thương mại điện tử

2.1/ Magento

  • Hiện nay, có 500.000 (con số này có thể còn lớn hơn) doanh nghiệp trên toàn thề giới đã chọn Magento như là nền tảng cung cấp TMĐT cho họ. Magento là một công nghệ rất mạnh, mềm dẽo và là giải pháp đầu tư chi phí hiệu quả cho TMĐT. Magento bắt đầu từ 2008 đến nay, nó được phát triển bởi Varien và dựa trên ZEND Framwork.
  • Gần 100.000 nhà kinh doanh dùng Magento và các trang TMĐT được các hãng lớn trên thế giới đang dùng Nike, Lindt, Samsung, Olympus, OfficeMax, … và họ đẩy mạnh việc kinh doanh của họ từ nền tảng Magento. Đó là lý do tại sao việc sử dụng Magento và ghi nhận những gì cho giải pháp chọn lựa một Webiste TMĐT ngày nay.
Tại sao chúng ta chọn Magento:

  • Tính ổn định và cấu trúc rõ ràng.
  • Là mã nguồn mở và bản thương mại (có tính phí từ mức trung bình đến cao cấp).
  • Cho phép điều chỉnh các chức năng đã có và dễ dàng thêm mới khi cần.
  • Rất nhiều chức năng hỗ trợ cho việc kinh doanh như là: sopping cart, quản lý các catalog, tìm kiếm, checkin/out và chức năng quản trị.
Quan điểm nhìn về việc chọn Magento làm Website TMĐT:
  • Chi phí duy trì là cao so với các nền tảng cung cấp cho Website TMĐT khác nhưng Magento có rất nhiều SEO thân thiện, dễ dùng và được so sánh với tất cả các nền tảng cung cấp TMĐT còn lại. Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, họ không chọn Magento vì do khả năng kinh phí đầu tư cho doanh nghiệp ban đầu thấp, kể cả về sau và việc duy trì cho Website TMĐT của họ cũng trở nên khó khăn hơn.

2.2/ OsCommerce

  • OsCommerce là một trong platform mã nguồn mở lâu đời, tờ nhựng năm 2000 đến nay, tại Đức. Được phát triển bởi Harald Ponce de Leon, cung cấp nền tảng cho Online Store, trong 08 năm kể từ ra đời nó đã có hơn 14.000 Websites dùng OsCommerce và đến 2014 đã có gần 300.000 thành viên, hàng ngàn chuyên gia, các nhà phát triển cho nền tảng tảng này trên toàn thế giới.
  • OsCommerce là FREE, các chức năng của nó tương tự như Magento (những lợi ích &  hạn chế), ứng dụng rất hữu ích cho các Website Hosting nhưng phải đảm bảo tính mật cho môi trường của mỗi Hosting đang dùng.
  • Cộng đồng người dùng của OsCommerce rất lớn và có hơn 7.000 Add-Ons, download & sử dụng các Add-Ons này là miễn phí.
  • Về phần BackEnd, OsCommerce sử dụng PHP và MySQL, MariaDB, OtherDB (RDMS).
Tại sao chúng ta chọn OsCommerce:

  • Mã nguồn mở
  • FREE download
  • Có thể Host bất kỳ đâu
  • Rất nhiều Templates FREE
  • Các Templates được thiết kế theo yêu cầu & có phí
  • Rất nhiều Add-Ons từ cộng đồng
  • Cung cấp DashBoard lẫn cho khách hàng và quản trị (dễ dàng theo dõi, thống kê, giám sát, …)
  • Dễ dàng được hỗ trợ từ các nhà thiết kế, phát triển, … (miễn phí hoặc bản quyền)
Quan điểm nhìn về việc chọn OsCommerce làm Website TMĐT:
  • OsCommerce cung cấp một Shopping Cart rất lâu đời có sẵn so với với các nền tảng khác, và chúng ta có rất ít những chọn lựa khác. Nhưng, nó cũng dần thay đổi quan điểm & thay thế thế dần như những gì các đối thủ cạnh tranh với nó đã làm & hỗ trợ cho khách hàng.
  • Khách hàng cần có giải pháp nhanh, dễ làm và chi phí đầu tư thấp. Đối với OsCommerce thì các doanh nghiệp nhỏ thì họ cần SEO & User Friendly và dễ dàng bổ sung khi cần cho hệ thống của họ.

2.3/ OpenCart

  • OpenCart là một CMS mã nguồn mở phát triển dành cho các hệ thống bán hàng trực tuyến online hay còn gọi là thương mại điện tử.
  • Nó được phát triển trên ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng mô hình MVC(L) để xây dựng cấu trúc.
  • Opencart được đánh giá là một trong 3 phần mềm nổi tiếng nhất trên thế giới hỗ trợ thiết kế website bán hàngtrực tuyến chuyên nghiệp với đầy đủ tính năng nổi bật và được đông đảo cộng đồng yêu thích sử dụng.
  • Opencart được phát triển từ năm 1999, cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn không ngừng cải tiến và chiếm lĩnh thị trường Thương Mại Điện Tử (TMDT).
Ưu và nhược điểm của Opencart:
  • Opencart là một CMS mạnh mẽ tuy nhiên nó vẫn có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt để phục vụ cho cộng đồng riêng của nó. Những ưu điểm và nhược điểm dưới đây sẽ giúp chúng ta hình dung được website có thực sự phù hợp với mã nguồn này hơn những mã nguồn khác không.

Ưu điểm:
  • Quản lý được đa cửa hàng
  • Dễ sử dụng và phát triển đối với cả người dùng và developer
  • Nguồn tài nguyên phong phú từ internet và hỗ trợ gần như bất cứ vấn đề gì mà chúng ta gặp phải – một điều khá quan trọng với developer
  • Dễ dàng tùy biến mã nguồn
  • Hỗ trợ nhiều module và template miễn phí.
  • Hỗ trợ backup và restore
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ và affiliate marketing (chương trình cộng tác viên để tăng doanh số bán hàng)
Nhược điểm:
  • Dễ sinh lỗi khi dùng với vqmod.
  • Module chưa linh hoạt.
  • Chức năng còn thiếu sót và phải tối ưu nhiều.

HONEYNET

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *